Tự gây dựng một sự nghiệp kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Mặc dù bạn có toàn quyền trong tay nhưng bạn cũng sẽ vấp phải rất nhiều những khó khăn thử thách đòi hỏi nhiều kĩ năng, sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp.
Dưới đây là những lời khuyên từ những CEO lâu năm dành cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh.
Thật khó để ghi nhớ tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong đầu. Do đó, bạn nên ghi chúng lại. Khi đưa ra mỗi quyết định, hãy tự hỏi: quyết định này có giúp bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình không.
Và chính việc viết ra những mục tiêu này giúp bạn có thêm động lực làm việc những lúc khó khăn nhất.
Khi khởi nghiệp kinh doanh, những doanh nhân trẻ thường chỉ đưa ra những dịch vụ tư vấn truyền thông. Nhưng yêu cầu của khách hàng còn hơn thế nữa. Thị trường sẽ cho bạn biết điều gì là cần thiết. Hãy lắng nghe khách hàng và bạn sẽ biết cách phục vụ hoàn mỹ nhất.
Mỗi phút trôi qua trên thế giới là mỗi phút phát triển của công nghệ. Do đó, dù cho lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, bạn luôn phải cập nhật cái mới.
Dưới đây là những lời khuyên từ những CEO lâu năm dành cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh.
1. Viết ra định hướng của công ty trong 3 năm tới
![]() |
Mục tiêu 3 năm tới của bạn là gì? |
Và chính việc viết ra những mục tiêu này giúp bạn có thêm động lực làm việc những lúc khó khăn nhất.
2. Học cách lắng nghe khách hàng
Khi khởi nghiệp kinh doanh, những doanh nhân trẻ thường chỉ đưa ra những dịch vụ tư vấn truyền thông. Nhưng yêu cầu của khách hàng còn hơn thế nữa. Thị trường sẽ cho bạn biết điều gì là cần thiết. Hãy lắng nghe khách hàng và bạn sẽ biết cách phục vụ hoàn mỹ nhất.
3. Không ngừng đổi mới
Mỗi phút trôi qua trên thế giới là mỗi phút phát triển của công nghệ. Do đó, dù cho lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, bạn luôn phải cập nhật cái mới.
Dù doanh nghiệp mới thành lập và còn ít tên tuổi trên thị trường không có nghĩa bạn là người theo sau đối thủ,
Hãy luôn đánh giá mọi thứ dựa trên cơ sở giá trị chứ không phải trên thang giá. Điều quan trọng mà doanh nghiệp cần nhắm đến là giá trị mà khách hàng cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn khởi đầu, việc xây dựng uy tín thương hiệu, gây dựng lòng tin của khách hàng là yếu tố hàng đầu. Không đặt mục tiêu lợi nhuận cao không có nghĩa doanh nghiệp không quan tâm đến việc tăng trưởng, mở rộng kinh doanh mà chỉ là doanh nghiệp đó đang định hướng vào khách hàng và đi theo một chiến lược dài hơi.
4. Luôn nghĩ về giá trị thay vì giá cả
Hãy luôn đánh giá mọi thứ dựa trên cơ sở giá trị chứ không phải trên thang giá. Điều quan trọng mà doanh nghiệp cần nhắm đến là giá trị mà khách hàng cảm nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
![]() |
Nếu thật sự có nhiệt huyết thì không gì là không thể! |
Trong giai đoạn khởi đầu, việc xây dựng uy tín thương hiệu, gây dựng lòng tin của khách hàng là yếu tố hàng đầu. Không đặt mục tiêu lợi nhuận cao không có nghĩa doanh nghiệp không quan tâm đến việc tăng trưởng, mở rộng kinh doanh mà chỉ là doanh nghiệp đó đang định hướng vào khách hàng và đi theo một chiến lược dài hơi.
5. Chỉ thuê những nhân viên có nhiệt huyết
Điều này càng chính xác trong kinh doanh vừa và nhỏ. Còn đối với những tập đoàn lớn, luôn có chỗ trống cho nhiều kiểu người cùng nhiều tính cách đa dạng. Trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ, niềm đam mê là điều kiện tiên quyết tại mỗi vị trí trong công việc. Hãy thuê những con người đầy nhiệt huyết.
Những người giàu nhiệt huyết thường mang tư tưởng đổi mới mạnh mẽ, họ luôn biết cách thổi một luồng gió mới vào môi trường kinh doanh của công ty. Việc dám chấp nhận thử thách sẽ sớm đưa công ty trở thành “kẻ chinh phục”.
Sa thải nhân viên là quyết định không dễ dàng đưa ra của một CEO nhưng để kinh doanh tốt hơn, đôi khi chúng ta phải làm vậy. Dù bạn sa thải hay bị sa thải, đừng làm cho mọi việc trở nên quá trầm trọng.
Sa thải cũng là một nghệ thuật, người lãnh đạo tài năng là người biết làm thế nào để sa thải một nhân viên mà vẫn không gây nên cảm giác ức chế nơi nhân viên bị sa thải, nên nhớ có thể sau này họ có thể là đối tác lớn của doanh nghiệp.
Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra. Bạn phải học cách chấp nhận và tha thứ.
Nhân vô thập toàn – không ai là không có sai sót, không chỉ một hay hai lần mà có thể là rất nhiều, nhưng quan trọng là sự thay đổi của nhân viên sau mỗi sai lầm đó, họ thây đổi như thế nào, theo hướng tích cực hay tiêu cực, có thái độ tiếp thu, học hỏi lại hay họ thường chỉ trích, gây chia rẻ… nếu là trường hợp đầu tiên thì việc tha thứ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã giữ được một người tài năng, còn trường hợp thứ hai, bạn nên sa thải luôn và ngay.
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động như hiện nay, điều này lại càng đúng. Hãy thỏa thuận với khách hàng về việc thanh toán trước.
6. Sa thải nhân viên một cách chuyên nghiệp
Sa thải nhân viên là quyết định không dễ dàng đưa ra của một CEO nhưng để kinh doanh tốt hơn, đôi khi chúng ta phải làm vậy. Dù bạn sa thải hay bị sa thải, đừng làm cho mọi việc trở nên quá trầm trọng.
Sa thải cũng là một nghệ thuật, người lãnh đạo tài năng là người biết làm thế nào để sa thải một nhân viên mà vẫn không gây nên cảm giác ức chế nơi nhân viên bị sa thải, nên nhớ có thể sau này họ có thể là đối tác lớn của doanh nghiệp.
7. Học cách tha thứ
Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra. Bạn phải học cách chấp nhận và tha thứ.
Nhân vô thập toàn – không ai là không có sai sót, không chỉ một hay hai lần mà có thể là rất nhiều, nhưng quan trọng là sự thay đổi của nhân viên sau mỗi sai lầm đó, họ thây đổi như thế nào, theo hướng tích cực hay tiêu cực, có thái độ tiếp thu, học hỏi lại hay họ thường chỉ trích, gây chia rẻ… nếu là trường hợp đầu tiên thì việc tha thứ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đã giữ được một người tài năng, còn trường hợp thứ hai, bạn nên sa thải luôn và ngay.
![]() |
Let's smile! |
8. Tiền mặt là tối quan trọng trong kinh doanh
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động như hiện nay, điều này lại càng đúng. Hãy thỏa thuận với khách hàng về việc thanh toán trước.
9. Thay vì quá đề cao sự cân bằng, hãy hướng tới sự vui vẻ
Hãy luôn hướng tới niềm vui trong công việc. Sự cần bằng trong thế giới ngày nay đã rất khác so với 20 năm trước.
Tại sao không thể vui vẻ một chút trong lúc làm việc, một lời bông đùa khi làm việc có thể đập tan hàng tấn áp lực đang đè nặng, sếp vui tính giúp nhân viên bớt căng thẳng và đạt hiệu quả công việc cao hơn.
Ngày nay, truyền thông có tầm hưởng rất lớn và ngày nay sức mạnh này phần lớn nằm trong tay báo giới.
Tại sao không thể vui vẻ một chút trong lúc làm việc, một lời bông đùa khi làm việc có thể đập tan hàng tấn áp lực đang đè nặng, sếp vui tính giúp nhân viên bớt căng thẳng và đạt hiệu quả công việc cao hơn.
10. Đừng đánh giá thấp sực mạnh của PR
Ngày nay, truyền thông có tầm hưởng rất lớn và ngày nay sức mạnh này phần lớn nằm trong tay báo giới.
![]() |
Chiến lược Marketing nên được xây dựng ngay từ đầu |
Nhiều người nói tại sao phải đầu tư mạnh mẽ vào PR trong khi có rất nhiều hạng mục cần sử dụng nguồn vốn này? Tại sao phải “nuôi” thêm những kẻ ăn không ngồi rồi, suốt ngày lông bông lướt web?
Đó là 2 trong số hàng tá những câu mỉa mai đối với những người làm PR nói riêng và Marketing nói chung, nếu bạn là người tinh ý chắc chắn bạn sẽ không nói câu này. Lấy ví dụ thực tế, tại sao bạn biết đến một nhóm nhạc hoặc ca sĩ – thậm chí là sở trường và các tác phẩm gắn liền với họ, và trở nên hot chỉ sau một thời gian rất ngắn cho dù thời gian ra mắt chỉ một vài tháng.
Câu trả lời cho vấn đề này là công tác Marketing của họ quá tốt, hay nói đúng hơn họ có một đội ngũ PR hùng hậu. Nên nhớ, trong thời đại Internet này, tốc độ lan truyền thông tin được tính bằng giây, nếu hình ảnh, thương hiệu của công ty được đưa đến khách hàng sau đối thủ một ngày thì bạn có thể mất vài năm để thoát khỏi cái mác “kẻ đến sau” và cùng với đó là hàng loạt những đơn hàng chất lượng lần lượt chấp cánh bay.
Người viết: Bài viết được lấy nguồn từ báo Dân Trí có chỉnh sửa và bổ sung. Bài viết được diễn dịch theo quan điểm chủ quan của người viết, do những hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức nên không tránh khỏi sai sót, rất mong nhận được những đóng góp chân thành từ độc giả để các bài viết sau được hoàn thiện hơn.
IEDI
Bài viết liên quan: 20 lời khuyên cần biết khi khởi nghiệp kinh doanh (phần 2)
Khóa
học khác của IEDI:
Khóa
học Kế toán trưởng doanh nghiệp
Khóa
học Kế toán trưởng hành chính sự nghiệp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét